โปรแกรมเดินป่า ท่องเที่ยว ของป๋าคมรัฐ trekkerhut.com

โปรแกรมท่องเที่ยวเดินป่า กับป๋าคมรัฐ ประจำปี 2557 



ระบบสมัครมาชิก ผ่านระบบกระดานข่าว แต่จะไม่มีการส่งเมลให้
สำหรับท่านที่ลืม LOGIN หรือ PASSWORD
แจ้ง เมลที่ใช้ ชื่อ login ให้แก้ password ใหม่ได้ที่ nut2go@hotmail.com

เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา  (อ่าน 10143 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pa Khomrat

  • Administrator
  • ครอบครัวเดียวกัน
  • *****
  • กระทู้: 9,804
เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 02:48:07 pm

กลับจากทริปโมโกจู  ป๋าจะเป็นคนออกจากแค๊มป์ คนสุดท้าย เพื่อตรวจ ของให้เรียบร้อย   แล้วเดินตามสมาชิก   คอยสอนเทคนิค   การเดินการวางเท้า  การก้าว  การตะแคงตัวเดิน   การใช้ไม้เท้า  การจับไม้เท้า     เพิ่งคิดได้ว่า   น่าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ดี น่าจะเทียบกับการขับรถยนต์

เอาตัวเราเป็นรถกระบะ  4 WD  ก็แล้วกัน เพราะมีเกียร์เยอะ

ในทางราบ ก็ขับรถ  ใช้เกียร์ 5 ความเร็วรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 3500 รอบต่อนาที  ก็ไปได้เร็ว 120 กม / ชม

เมื่อถนนเริ่มเนินเล็กๆ ก็ลดลงมาที่เกียร์ 4  ไปได้  80 - 90 กม / ชม   แต่เมื่อเนินชันมากขึ้น  ก็เปลี่ยนมาใช้เกียร์ 3   ความเร็วเหลือ  50 - 60 กม / ชม

เมื่อขึ้นเขาชันมากขึ้นไปอีก    ก็ต้องใช้เกียร์ 2 ที่  ความเร็ว เหลือเพียง 25  -  35  กม / ชม   ชันมากไปอีก  ก็ต้องใช้ เกียร์ 1 ความเร็วไม่เกิน 15 - 20 กม / ชม

ชันสุด ๆ ก็ต้องใช้ เกียร์ LOW  เหลือเร็วเพียง 5 -10 กม / ชม

โดยทั้งหมดยังใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ 3500 รอบ / นาที  ไม่เร็วกว่านี้ เพื่อป้องเครื่องยนต์ร้อนเกิน หรือ Heat


การเดินขึ้นเขา หรือลงเขา  ก็ใช้หลักการเดียวกัน   

ความเร็วพื้นราบ เราเดินที่ 4 กม / ชม   พอขึ้นเนินก็ลดเหลือ 3 กม / ชม

ชันมากขึ้นก็เหลือ 2 กม / ชม   ชันมากขึ้นไปอีกก็เหลือ 1 กม / ชม

และถ้าชันสุดๆ ก็เหลือเพียง  6 - 700 เมตร / ชม  เท่านั้น เราก็เดินได้ตามเวลามาตรฐาน   

ทุกเส้นทางจะมีเวลามาตรฐาน บอกไว้ว่า เส้นทางนี้เดินกันกี่ชั่วโมง  เพราะเมื่อเส้นทางชัน ระยะทาง 8 กม มาตรฐานทั่วไปก็อาจจะ 6 -  8 ชั่วโมง หรือ  ที่ราบระยะทาง 8 กม เป้าหมายเวลามาตรฐาน คือ 2 ชม เป็นต้น   ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะเดินช้า  ถ้าเราเดินได้ตามมาตรฐาน 


***  เราจะควบคุมการเดิน ไม่ให้เหนื่อยกว่าปกติมากนัก   ได้ 2 วิธี  คือ ปรับอัตราความเร็วของการก้าว  อาจจะเท่าเดิม หรือลดลง     หรือ ปรับระยะการวางเท้าให้สั้นลง   จากปกติ   50 - 60 ซม / ก้าว   เหลือ  30 - 40 ซม /ก้าว    หรือ เหลือ 20 - 30 ซม / ก้าว     และเหลือ ครึ่งเท้า / ก้าว  เป็นต้น   ยิ่งชันมาก ยิ่งต้องก้าวสั้นมาก  แต่บางครั้ง   ถ้าทางเดินบังคับ เช่นขั้นบันได หรือ มีรอยฟันทางให้วางเท้า  ก็ต้องก้าวตามนั้น ไม่สามารถก้าวให้สั้นได้

 ***  การเดินต้องพยายามควบคุมการหายใจ    เดินโดยไม่เหนื่อยกว่ามากปกติมากนัก   จนถึงต้องหยุดหอบ    แต่เหนื่อยกว่าเดินพื้นราบ  นั้นแน่นอน  ให้หายใจ แรง และลึกมากขึ้น     เป็นการเดินโดยมีสมาธิ

 ....   หากเหนื่อย  หายใจเร็วเราก็ผ่อนลง  โดยลดระยะก้าว  หรือความเร็วการก้าว    ไม่ควรหยุด  หรือไม่หยุดนาน  พักนาน   ให้เดินไปสั้น  แบบเท้าต่อเท้า  จนหายใจแรงกว่าปกติ ไม่มากนัก   โดยปกติ เราจะเดิน 25 นาที พัก 5 นาที หรือเดิน 1 ชั่วโมง พัก 10 นาที   ก็ถือว่าปกติ

       การลงเขาก็เช่นเดียวกับการขึ้นเขา   ให้ก้าวสั้นเดินช้า    ถ้าเร็วเกินก็อาจจะล้มเจ็บตัวได้  เหมือนรถยนต์  การอาจเบรคไม่อยู่ ตกเขาได้
 

เทคนิคการเดินนี้ จำเป็นอย่างยิ่ง   สำหรับการเดินเขาสูง ๆ    ในระดับ  3000 - 6000 เมตร   จะช่วยป้องกันการแพ้ความสูงได้ดียิ่งขึ้น

แต่แน่ ๆ  เมื่อจะเดินเขา    ต้องซ้อมกำลังขา  ให้อยู่ตัว เป็นอันดับแรก
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2013, 11:42:49 am โดย Pa Khomrat »

ออฟไลน์ Ramida

  • คนกันเอง
  • ***
  • กระทู้: 105
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 08:58:20 pm
ทุกวันนี้ ก็ทำท่าลุกนั่งที่ป๋าแนะนำมา โหย มันสุดยอดมากค่ะ ขาตึงเปรี๊ยะๆๆๆ  ::)

ออฟไลน์ Pa Khomrat

  • Administrator
  • ครอบครัวเดียวกัน
  • *****
  • กระทู้: 9,804
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2012, 08:09:48 am
เทคนิคเพิ่มเติม ...  การวางเท้า

      การวางเท้าสำคัญมากในการเดินทุกก้าว

     หลักการ   คือให้เท้ายึดติดพื้นมากที่สุด  ให้ลื่นไหลน้อยที่สุด  ถ้าเราเดินเลาะข้างเขาไปข้างหน้า ทิศทางการลื่นไหล จะอยู่ด้านต่ำ  ข้างที่เราวางเท้า ก็เท่ากับขวางทางลื่นไหล  ทำให้เท้าเกาะติดพื้นมากที่สุด     แต่ในการเดินขึ้นเขา ถ้าเราวางเท้าเหมือนการเดินตามปกติ เท้าจะมีโอกาสไหลลงมากยิ่งขึ้น  เราจึงต้องวางเท้าให้เฉียง หรือขวางกับทิศการไหลลง   หรือเท่าเราเดินวางเท้าตะแคงให้มีแรงเสียดทาน   มีความฝืดมากที่สุด  ยิ่งชันมาก เราก็ต้องวางเท้าขวาง 90 องศาเลย 

    ในการเดินขึ้นเขา ถ้าเราก้าวยาว   เท้าหน้าก็จะสัมผัส พื้นได้น้อย    ถ้าก้าวสั้นเท้าก็สัมผัสพื้นได้มากกว่า  ดังนั้นการขึ้นเขาก็ควรก้าวสั้น ๆ แรงกดจอยู่ที่พื้นมากกว่าก้าวยาว

     การเดินขึ้น  ก็ควรเดินตัวตรงให้น้ำหนักอยู่ที่เท้า 

      การเดินลง   ก็ใช้หลักการเดียวกัน  คือ เดินตัวตรง น้ำหนักให้อยู่ที่เท้า   แรงกดอยู่ที่เท้า   วางเท้าขวางต้านกับทิศทางของการลื่นไหล เพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน ปลายเท้าพยายามหันไปสู่พื้นดิน ด้านสูง  หมุนสลับไปมา  ตามระดับความเอียงของพื้นดิน    เพื่อไม่ให้น้ำหนักและแรงกไปอยู่ที่หัวแม่เท้า หรือปลายนิ้วเท้า  อาจจะทำให้เจ็บเล็บเท้และเล็บหลุดได้ง่าย     

      หรือ การลงเขาถ้าเท้าเจ็บ   ให้เดินถอยหลังลงเขา    เราก็เหมือนกับฉายหนังย้อนกลับ   แต่จะต้องหัดมองทางที่เราจะเดินถอยหลัง  โดยมองข้ามบ่า หรือ มองลอดรักแร้  ให้คล่อง

     การก้าวเท้า  ให้ก้าวข้ามไปทุกก้าว  ก็จะได้ระยะทาง  อย่าวางเท้าแปะที่เท้าเดิม  เท่ากับเดินด้วย ขาข้างเดียว ระยะทางก็ไม่ได้ บางครั้งก็ไม่มีที่วางเท้าด้วย


       เมื่อเดิน อย่าปล่อยให้เท้าทำหน้าที่อย่างเดียว  ให้มือ แขน ช่วยด้วย  โดย หากมีต้นไม้ กิ่งไม้  หรือ กอหญ้าก็กำให้เป็นกลุ่ม จะทนทาน  และต้องกำให้แน่นก็จะไม่บาดมือ   ช่วยลดการใช้กำลังขาได้มาก

       เมื่อเดินลงให้จับหญ้า หรือกิ่งไม้ ด้านสูง กันเราไหลงลง  ไม่ใช่ด้านต่ำ ที่ไม่ช่วยอะไร  หรือ ถ้าไม่มีกิ่งไม้ ต้นไม้ให้จับ  เราก็ต้องเล็ง กำหนดเป้าหมายว่า เราจะไปจับต้นใหนได้ หากเรา หล่น หรือ โผไปหาได้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2012, 08:13:14 am โดย Pa Khomrat »

ออฟไลน์ จอม

  • ครอบครัวเดียวกัน
  • **********
  • กระทู้: 3,027
  • โทร.081-4805048
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 02:06:38 pm
ทุกวันนี้ ก็ทำท่าลุกนั่งที่ป๋าแนะนำมา โหย มันสุดยอดมากค่ะ ขาตึงเปรี๊ยะๆๆๆ  ::)
;) ;).....ทุกเช้าก็ทำเหมือนกันครับ.....นั่งยองๆ-ยืนตรง=50ครั้ง/1เซ็ต/วัน.....ทำครั้งแรก ส.ค.2555ใช้เวลา=100วินาที.....เมื่อเช้านี้ใช้เวลา=57วินาที.....ป๋าว่าพอจะไปถ้ำแม่ละนาไหวมั้ยครับ..... ;D ;D
ท่องเที่ยวมาก่อน@พักผ่อนทีหลัง

ออฟไลน์ Pa Khomrat

  • Administrator
  • ครอบครัวเดียวกัน
  • *****
  • กระทู้: 9,804
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 02:08:47 pm
ถ้ำแม่ละนา ไม่ได้ไต่มาก   มี แต่ต้องระวังลื่น  ระวังร่องหิน  ระวังหัว    พวกราควรสวมหมวกนิรภัยไว้ก็ดี    ระวังกล้องเปียก

อาหารเข้าถ้ำจะมีติดไป 2 มื้อ คือ กลางวัน และเย็น เผื่อช้า ก่อนที่จะออกมากิน  อาหารมื้อหลักจริงอีกครั้งที่  home stay ในหมู่บ้านแม่ละนา + น้ำคนละ 2 ลิตร  น้ำคงไม่ดื่มมากนัก   เพราะเปียกชื้น  เหงื่อไม่ออก  คงไม่หิวน้ำมากนัก   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2012, 07:27:52 am โดย Pa Khomrat »

ออฟไลน์ จอม

  • ครอบครัวเดียวกัน
  • **********
  • กระทู้: 3,027
  • โทร.081-4805048
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 01:30:28 am
f7dsojvp
;) ;).....ตอนแรกนึกว่าป๋าใบ้หวยให้ซะอีก.....f7dsojvp = ดึกหน่อย..... 8) 8)
ท่องเที่ยวมาก่อน@พักผ่อนทีหลัง

ออฟไลน์ จอม

  • ครอบครัวเดียวกัน
  • **********
  • กระทู้: 3,027
  • โทร.081-4805048
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 01:36:07 am
ถ้ำแม่ละนา ต้องระวังลื่น    ระวังหัว    พวกเราควรสวมหมวกนิรภัยไว้ก็ดี
:P :P.....หมวกนิรภัย.....ป๋าจะจัดเตรียมไว้ให้.....หรือว่าแต่ละคน.....ต้องเตรียมไปเองครับ..... ;D ;D
ท่องเที่ยวมาก่อน@พักผ่อนทีหลัง

ออฟไลน์ Pa Khomrat

  • Administrator
  • ครอบครัวเดียวกัน
  • *****
  • กระทู้: 9,804
Re: เทคนิคการเดิน ขึ้นเขา - ลงเขา
ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 07:29:09 am
หมวกควรเตรียมกันเอง    ที่บ้านอุปกรณ์เยอะมากแล้ว    ....  ไม่ใช้ก็ได้   แต่ควรสวมหมวก

 


โปรแกรมเดินป่า ท่องเที่ยว ของป๋าคมรัฐ trekkerhut.com

โปรแกรมท่องเที่ยวเดินป่า กับป๋าคมรัฐ ประจำปี 2557 



ระบบสมัครมาชิก ผ่านระบบกระดานข่าว แต่จะไม่มีการส่งเมลให้
สำหรับท่านที่ลืม LOGIN หรือ PASSWORD
แจ้ง เมลที่ใช้ ชื่อ login ให้แก้ password ใหม่ได้ที่ nut2go@hotmail.com